Defence Technology Institute Repository >
บทวิเคราะห์ >
เทคโนโลยีพลังงาน >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/1522
|
Title: | เทคโนโลยีการผลิตน้้ามันเชื้อเพลิงอากาศยานชีวภาพ (Biojet Fuels) |
Authors: | ฝ่ายวิเคราะห์เทคโนโลยีป้องกันประเทศ, TTA |
Keywords: | น้ำมันเชื้อเพลิง อากาศยานชีวภาพ การกลั่นน้ำมันดิบ ภาวะโลกร้อน |
Issue Date: | 11-Aug-2020 |
Abstract: | เทคโนโลยีการผลิตน้้ามันเชื้อเพลิงอากาศยานชีวภาพ (Biojet Fuels) |
Description: | น้้ามันเชื้อเพลิงฟอสซิลถูกใช้ในอากาศยานทั่วโลกประมาณ 200 ล้านตันต่อปี (250 ล้านลูกบาศก์เมตร) (Elhaj, 2014) อยู่ในรูปของน้้ามันเคโรซีน (Kerosene) ผลิตจากกระบวนการกลั่นน้้ามันดิบ ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 6 ของน้้ามันดิบที่ใช้กันทั่วโลก ข้อมูลปริมาณการใช้น้้ามันอากาศยานจากเชื้อเพลิงฟอสซิลทั่วโลกในปี พ.ศ. 2555 แสดงในภาพที่ 1 โดยมีการคาดการณ์ว่าจะมีแนวโน้มการใช้น้้ามันอากาศยานจากเชื้อเพลิงฟอสซิลเพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 5 ต่อปี ส่งผลให้อัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ซึ่งเป็นก๊าซเรือนกระจก หรือ Greenhouse Gas (GHG) เพิ่มสูงขึ้น ท้าให้เกิดภาวะโลกร้อน การเก็บภาษีคาร์บอน (Carbon Tax) เพื่อชดเชยการปล่อย GHG สู่สภาวะแวดล้อม และราคาน้้ามันที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน..... |
URI: | http://hdl.handle.net/123456789/1522 |
Appears in Collections: | เทคโนโลยีพลังงาน
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|