Defence Technology Institute Repository >
บทวิเคราะห์ >
เทคโนโลยีพลังงาน >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/3811
|
Title: | ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่ใช้ในอากาศยานไร้คนขับ |
Authors: | ฝ่ายวิเคราะห์เทคโนโลยีป้องกันประเทศ, TTA |
Keywords: | บทวิเคราะห์เทคโนโลยีป้องกันประเทศ บทวิเคราะห์ 2564 2021 อากาศยานไร้คนขับ แบตเตอรี่ Li-Ion Li-Po LCO (LiCoO2) NMC1 (LiNixCoxMnxO2) LMO (LiMn2O4) LFP (LiFePO4) NCA (LiNi0.8Co0.15AI0.05O2) DJI Mini 2 Northrop Grumman X-47B Parrot Disco Lithium Air Batteries Dual Carbon Batteries |
Issue Date: | 9-Aug-2022 |
Abstract: | อากาศยานไร้คนขับ (Unmanned Aerial Vehicle: UAV) เป็นอากาศยานที่ไม่มีนักบินประจำการอยู่บนเครื่อง แต่ใช้วิธีควบคุมเครื่องจากระยะไกล ซึ่งจะมีรูปร่าง ขนาด และรูปแบบที่แตกต่างกันตามวัตถุประสงค์ของการใช้งาน โดยในช่วงแรกUAV จะใช้ในกองกำลังทหารเป็นส่วนใหญ่ เริ่มต้นจากการใช้เป็นเป้าฝึกทางอากาศ (Aerial Target) ต่อมาใช้ปฏิบัติภารกิจด้านการข่าวกรอง เฝ้าตรวจ ค้นหาเป้าหมาย และการลาดตระเวน (Intelligence, Surveillance, Target Acquisition and Reconnaissance: ISTAR) ในปัจจุบัน UAV ถูกพัฒนาให้สามารถใช้ปฏิบัติการโจมตี ซึ่งสามารถติดตั้งกล้องที่มีคุณภาพสูงสำหรับการถ่ายทอดภาพเคลื่อนไหวและภาพนิ่งได้ตามเวลาจริง (Real Time) นอกจากการใช้งานด้านการทหาร UAV ยังถูกพัฒนาเพื่อนำไปใช้ประโยชน์อื่น ๆ ได้มากมาย เช่น การถ่ายภาพมุมสูง ดูสภาพการจราจร บันทึกภาพข้อมูลกรณีเกิดภัยพิบัติ รวมทั้งการใช้งานในภาคการเกษตร อย่างไรก็ตาม ใน UAV ทุกลำจะปฏิบัติงานได้จะต้องมีแบตเตอรี่เป็นส่วนประกอบ แม้ว่าจะไม่ได้
ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่โดยตรง แต่อุปกรณ์ส่วนอื่น ๆ ที่ติดตั้งอยู่ใน UAV ล้วนต้องใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ทั้งสิ้น เช่น ระบบควบคุม (Control System) ระบบนำร่องและนำวิถี (Navigation and Guidance System)
ระบบการเชื่อมต่อและเก็บข้อมูล (Data Link and Storage System) รวมทั้งกล้องถ่ายภาพนิ่ง กล้องวิดีโอ และกล้องอินฟราเรด |
URI: | http://hdl.handle.net/123456789/3811 |
Appears in Collections: | เทคโนโลยีพลังงาน
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|