dc.contributor.author |
ดวงสี, สุริยา |
|
dc.date.accessioned |
2563-08-30T05:19:24Z |
|
dc.date.available |
2563-08-30T05:19:24Z |
|
dc.date.issued |
2560-07 |
|
dc.identifier.uri |
http://hdl.handle.net/123456789/2085 |
|
dc.description |
บทความวิจัย |
en_US |
dc.description.abstract |
งานวิจัยฉบับนี้เป็นการศึกษาการควบคุมปีกบังคับของจรวดนาวิถีแบบพื้นสู่พื้นพิสัยใกล้ โดยใช้ระบบควบคุมตัวขับเคลื่อนแบบไฟฟ้าเชิงกลซึ่งสร้างขึ้นจากมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสตรงผ่านกลไกเฟืองทดและเกลียวขับกาลังเพื่อไปขับปีกบังคับของจรวด โดยมีการป้อนกลับของตาแหน่งมุมปีกบังคับด้วยโพเทนชิโอมิเตอร์ในการทดลองระบบควบคุมใช้ตัวควบคุมแบบพีไอดี โดยใช้ตัวแบบจาลองเชิงคณิตสาตร์ของระบบควบคุมปีกบังคับ ซึ่งใช้กฎของเคอร์ซอฟฟ์ (Kirchhoff’s law) ในการคานวณหาตัวแบบจาลองเชิงคณิตสาตร์ของมอเตอร์ไฟฟ้าและใช้กฎของนิวตัน (Newton’s law) ในการคานวณหาตัวแบบจาลองเชิงคณิตสาตร์ของชุดกลไกขับปีกบังคับที่ต่อกับเพลามอเตอร์ จากนั้นจึงทาการวิเคราะห์และออกแบบตัวควบคุมตาแหน่งแบบพีไอดี (PID controller) เพื่อใช้ในการควบคุมระบบ พบว่าผลของการตอบสนองชั่วขณะมีการตอบสนองที่ดี การตอบสนองของระบบต่อสัญญาณอินพุตอ้างอิงของระบบมีช่วงเวลาขึ้น (Rise Time) และเวลาเข้าที่ (Settling Time)ในระยเวลาที่สั้น โดยไม่มีการเกิดโอเวอร์ชูต (Overshoot) และระบบสามารถที่จะเข้าสู่สถานะคงตัว (Steady State) ได้ |
en_US |
dc.description.sponsorship |
สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ |
en_US |
dc.language.iso |
other |
en_US |
dc.publisher |
การประชุมวิชาการเครือข่ายวิศวกรรมเครื่องกลแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 31 |
en_US |
dc.relation.ispartofseries |
60158; |
|
dc.subject |
ตัวขับเคลื่อนแบบไฟฟ้าเชิงกล |
en_US |
dc.subject |
มอเตอร์ไฟฟ้ากระแสตรง |
en_US |
dc.subject |
การควบคุมปีกบังคับจรวด |
en_US |
dc.subject |
การควบคุมแบบพีไอดี |
en_US |
dc.subject |
แบบจาลองทางคณิตศาสตร์ |
en_US |
dc.title |
การออกแบบและจำลองระบบควบคุมตัวขับเคลื่อนไฟฟ้าเชิงกลปีกบังคับสาหรับจรวดแบบพื้นสู่พื้นพิสัยใกล้ |
en_US |
dc.type |
Article |
en_US |