dc.contributor.author |
ฝ่ายวิเคราะห์เทคโนโลยีป้องกันประเทศ, TTA |
|
dc.date.accessioned |
2566-06-09T08:05:19Z |
|
dc.date.available |
2566-06-09T08:05:19Z |
|
dc.date.issued |
2566-06-09 |
|
dc.identifier.uri |
http://hdl.handle.net/123456789/4434 |
|
dc.description |
ในปัจจุบัน เราใช้ประโยชน์จากสัญญาณดาวเทียมได้มากมายทั้งในการทหาร และการใช้ชีวิตประจำวันของประชาชน ยกตัวอย่างเช่น การสื่อสาร การสำรวจลาดตระเวนจากภาพถ่าย การนำทางด้วยสัญญาณ GPS สัญญาณโทรทัศน์ โทรศัพท์ อินเตอร์เน็ต ทำให้เห็นได้ชัดว่า ดาวเทียมมีความจำเป็นต่อชีวิตประจำวันอย่างมาก แต่อย่างไรก็ตาม การส่งดาวเทียมเข้าสู่วงโคจรในอวกาศในปัจจุบันมีค่าใช้จ่ายที่มหาศาล และมีความซับซ้อนสูงมาก ส่งผลมาจากวิธีการส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรแบบดั่งเดิม ที่ใช้พลังงานจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงเหลว สร้างแรงผลักดันเพื่อส่งกระสวยออกนอกชั้นบรรยากาศนั้นใช้เชื้อเพลิงในปริมาณมหาศาล ทำให้ผู้ใช้งานจำเป็นต้องออกแบบให้กระสวยอวกาศมีความซับซ้อนในการบรรทุกเชื้อเพลิง มีการปลดถังเชื้อเพลิงที่ใช้จนหมดแล้วทิ้ง เพื่อลดน้ำหนักและมีการจุดระเบิดหลายขั้นตอน ส่งผลค่าใช้จ่ายในการส่งกระสวยอวกาศส่วนใหญ่ จึงมาจากค่าเชื้อเพลิงที่จำเป็นต้องใช้งาน จนสามารถกล่าวได้ว่า ร้อยละ 90 ของค่าใช้จ่ายทั้งหมดเป็นค่าเชื้อเพลิง การส่งดาวเทียมเข้าสู่วงโคจรครั้งแรกของโลกใช้งบประมานถึง 1 ล้านดอลลาร์ ต่อน้ำหนักของดาวเทียม 1 กิโลกรัม |
en_US |
dc.description.abstract |
Spin Launch การส่งดาวเทียมเข้าวงโคจรต่ำด้วยการโยน |
en_US |
dc.subject |
Spin Launch |
en_US |
dc.subject |
GPS |
en_US |
dc.subject |
SpaceX |
en_US |
dc.subject |
Falcon 9 |
en_US |
dc.subject |
Low Earth Orbit |
en_US |
dc.subject |
LEO |
en_US |
dc.subject |
Falcon Heavy |
en_US |
dc.subject |
Railgun Solution |
en_US |
dc.subject |
Ballistic Solution |
en_US |
dc.subject |
Start Up |
en_US |
dc.subject |
Airbus |
en_US |
dc.subject |
Cornell Engineering’s Space Systems Design Studio |
en_US |
dc.subject |
SSDS |
en_US |
dc.subject |
Outpost |
en_US |
dc.subject |
Mach 7 |
en_US |
dc.subject |
Sonic Boom |
en_US |
dc.subject |
บทวิเคราะห์ |
en_US |
dc.title |
Spin Launch การส่งดาวเทียมเข้าวงโคจรต่ำด้วยการโยน |
en_US |
dc.type |
Article |
en_US |