Title: | วิทยานิพนธ์เรื่อง แบบจำลองการทำงานเรดาร์ไบสแตติกแบบพาสซีฟสำหรับการตรวจจับระยะทางและความเร็วด้วยการกำจัดสัญญาณรบกวนชนิดปรับค่าได้ฟังก์ชั่นความกำกวมและวิทยุกำหนดด้วยซอฟต์แวร์บนอุปกรณ์ USRPB-210 |
Author: | ทองเติม, ชื่นแสงเนตร |
Abstract: |
วัตถุประสงค์ของวิทยานิพนธ์นี้เพื่อศึกษาและออกแบบจำลองเรดาร์ไบสแตติกแบบพาสซีฟด้วยโมเดลซอฟต์แวร์และโมเดลฮาร์ดแวร์ โดย MATLAB-Simulink และวิทยุกำหนดด้วยซอฟต์แวร์ USRP B-210 เทคนิคที่ใช้ในการออกแบบระบบ ประกอบด้วย 2 ส่วน ส่วนแรก เทคนิคตัวกรองแบบปรับค่าได้เพื่อกำจัดสัญญาณที่ไม่ต้องการออกจากสัญญาณที่สะท้อนจากเป้าหมาย ส่วนที่สองเทคนิคฟังก์ชันความกำกวมเพื่อเปรียบเทียบเวลาที่แตกต่างกัน (ดีเลย์) และความถี่ที่แตกต่างกัน (ดอปเปลอร์) ของสัญญาณทั้งสองที่ได้รับมาจากเครื่องรับสัญญาณ จำกนั้นนำผลที่ได้ไปคำนวณเป็นความเร็วไบสแตติก และระยะทางไบสแตติกของเป้าหมาย ผลการทดสอบ การวัดจำกระบบจำลองให้ค่าความเร็วไบสแตติกและระยะทางไบสแตติกของเป้าหมายผิดพลาดจากค่าจริงเฉลี่ยร้อยละ 0.75 และร้อยละ 0.50 ตามลำดับ The objective of this thesis is to study and design a passive bistatic radar model using software and hardware models by MATLAB-Simulink and software-defined radio USRP B-210. The used techniques in the system design consist of two parts. The first part is an adaptive filter technique to remove unwanted signals from the signal reflected from the target. The second part is an ambiguity function technique to compare the different time (delay) and different frequencies (Doppler) of the two signals received from the receivers. Then take the result to calculate the bistatic speed (velocity) and bistatic distance (range) of the target. Test results: measurements from the simulation system gave average bistatic speed and bistatic distance errors of 0.75 percent and 0.50 percent, respectively. |
Description: | ทุนอุดหนุนการศึกษา |
URI: | http://hdl.handle.net/123456789/4649 |
Date: | 2566-10-18 |
Files | Size | Format | View | Description |
---|---|---|---|---|
วิทยานิพนธ์เรื่ ... ฟต์แวร์บนอุปกรณ์ USRPB.pdf | 4.776Mb |
View/ |
วิทยานิพนธ์เรื่อง แบบจำลองการทำงานเรดาร์ไบสแตติกแบบพาสซีฟสำหรับการตรวจจับระยะทางและความเร็วด้วยการกำจัดสัญญาณรบกวนชนิดปรับค่าได้ฟังก์ชั่นความกำกวมและวิทยุกำหนดด้วยซอฟต์แวร์บนอุปกรณ์ USRPB-210 |